นิสิตภาคคอมพิวเตอร์ได้รับรางวัล First Prize Award

ทีมนิสิตวิศวฯคอมพิวเตอร์ ได้รับรางวัล

First Prize Award จากการแข่งขันนานาชาติ ASC15 Asian Student Supercomputer Challenge

 

ทีมนิสิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จากห้องปฏิบัติการวิจัยระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในชื่อทีม Lightning Green ได้รับรางวัล First Prize Award จากการแข่งขันนานาชาติ ASC15หรือ Asian Student Supercomputer Challengeด้วยการเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ฝ่าด่านคู่แข่งกว่า 150 ทีมจากทั่วโลก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีทีมนิสิตสามารถผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายการแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไท่หยวน เมืองไท่หยวน สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

สมาชิกทีม Lightning Green ประกอบด้วย นายสุภชีพ อ่ำเทศ (หัวหน้าทีม) นายณัช เรือนเพ็ชร์ นายศตพัสส์ นวพานิชย์ นายอัครเดช สินเสมอสุข และนายมนัสวิน หาญมงคลชัย คือ รองศาสตราจารย์ ดร.จันทนา จันทราพรชัย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ และนายพิสิษฐ์ มรรคไพสิฐ นักวิจัย ร่วมเป็นที่ปรึกษาทีม

 

รองศาสตราจารย์ ดร.จันทนา เล่าว่า “การแข่งขัน ASC Asia Student Supercomputer Challenge เป็นการแข่งขันระดับโลก ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 4 การแข่งขันนี้เป็นการแข่งขันในการสร้างระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ให้ทำงานเร็วที่สุด โดยที่กินกำลังไฟไม่เกิน 3000 วัตต์ การคัดเลือกผู้เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายทำโดยให้แต่ละทีมออกแบบระบบ และทำการทดสอบมา จากนั้นยื่นข้อเสนอทางเทคนิคให้กรรมการทางเทคนิคคัดเลือก โดยในทุกปีผู้เข้ารอบสุดท้ายมักจะเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก

แต่ในปีนี้มีทีมจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลกกว่า 150 แห่ง ยื่นข้อเสนอทางเทคนิคเข้าไป ซึ่งทางคณะกรรมการได้คัดเลือกให้ข้อเสนอของทีม Lightning Green จากห้องปฏิบัติการวิจัยระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแข่งขันที่มีทีมไทยผ่านเข้ารอบไปแข่งขันร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง เช่น ทีมจาก Tsinghua University (china), Nanyang Technological  University (Singapore), Boston Green (MIT, Boston University, Northeast University, U.S.)  และ Shianghai Jiaotong University (China)”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภุชงค์ เล่าเสริมว่า “การแข่งขันคราวนี้ เริ่มจากวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2558  รวม 5 วัน  โดยทีมนิสิตจะต้องสร้างระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กให้ทำงานได้ภายในสองวันแรก จากนั้นต้องรันโปรแกรมทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม จำนวน 6โปรแกรม ได้แก่ HPL  NAMD  WRF-CHEM  PALABOS   Gridding และ Secret Application ให้ทำงานเร็วที่สุด โดยกินกำลังไฟไม่เกิน 3000 วัตต์ โดยคณะกรรมการการแข่งขันได้กำหนดงานที่ต้องทำมาให้ การแข่งขันมีความซับซ้อนสูงมาก เพราะต้องแข่งกันปรับเครื่อง ปรับซอฟต์แวร์ แก้ปัญหาทันที ถ้าตัดสินใจพลาดจะทำให้โปรแกรมนั้นทำงานไม่ทันในเวลาที่กำหนด โดยทางทีมนิสิตทำงานได้อย่างดียิ่งและสามารถทำให้โปรแกรมทุกตัวทำงานได้อย่างดี”

สำหรับรางวัลในการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายจะได้รับ รางวัล First Prize Award จากทีมทั่วโลกที่สมัครร่วมการแข่งขันกว่า 150 ทีม  โดยภายในการแข่งขันจะมีการให้รางวัลเฉพาะผู้ที่เร็วสุดในแต่ละโปรแกรม เรียกว่า Application Innovation Award ผู้ที่ทำให้ Gridding ทำงานเร็วสุด เรียกว่า e-innovation award ซึ่งทีม Sun Yat-Sen University ได้รับรางวัลนี้ไป    สำหรับรางวัล HPL เร็วที่สุด  ได้แก่ ทีม NTU จากประเทศสิงคโปร์ รางวัลคะแนนรวมสูงสุดตกเป็นของ Tsinghua University จากปสาธารณรัฐประชาชนจีนสำหรับทีมจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฏษตรศาสตร์ ทำคะแนนได้ในระดับกลาง ซึ่งนับว่าเป็นคะแนนที่ดีมากสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก

สุภชีพ หัวหน้าทีมเล่าทิ้งท้ายว่า“การแข่งขันคราวนี้เปิดโอกาสให้นิสิตและอาจารย์ มีโอกาสเห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านซุปเปอร์คอมพิวเตอร์  นิสิตได้มีโอกาสสัมผัส ติดตั้งระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของจริง รวมทั้งได้ประสบการณ์ทักษะในการติดตั้ง ปรับแต่งโปรแกรมที่รันบนซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความรู้กับทีมอื่นๆ เช่น ทีมจากมหาวิทยาลัยชื่อดังจากสิงคโปร์ (NTU)จากฮ่องกงจากอเมริการ (MIT)และจากฮังการี เป็นต้น

 

นอกจากนั้นยังได้เห็นแนวทางการเตรียมการสำหรับการแข่งขั้นในปีหน้าอย่างชัดเจน ประสบการณ์การแข่งขันครั้งนี้ ช่วยเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอนและการวิจัยเชิงลึกในสาขาอีกมาก การแข่งขันลักษณะนี้มีจัดทุกปี โดยจัดเพียง 3 แห่งทั่วโลก ได้แก่ ในงาน ISC (International Supercomputing Conference) ประเทศเยอรมนี  ในงาน Supercomputing Conference ประเทศสหรัฐอเมริกาและในงาน ASC Student Supercomputer Challenge ที่ไปเข้าแข่งในครั้งนี้ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน  การแข่งนี้จึงเป็นการเตรียมการเพื่อความพร้อมสำหรับการแข่งขันในเวทีอื่น เช่น สหรัฐอเมริกาและเยอรมนี ในปีหน้าต่อไป”นิสิตคอม-first-prize